Những Phương Pháp Hiệu Quả Nhất Để Chống Hư Hỏng Kệ Hàng

(2015-04-16 00:20:54)

Nhà kho và trung tâm phân phối có thể trở nên hỗn loạn và đông đúc, do đó rất cần thiết phải có những cách phòng chống tai nạn cho công nhân và giảm thiểu mất mát. Tuy nhiên, ở một nơi mà công nhân điều khiển những thiệt bị nặng và tải trọng lớn trong không gian chật hẹp, tai nạn là điều rất dễ xảy ra.

Kể cả tài xế tốt nhất cũng đôi khi gây va chạm, và khi một xe nâng 5 tấn tông vào một kệ chứa hàng, kệ chứa sẽ dễ bị hỏng hóc. Tuy việc xập kệ hiếm khi xảy ra, nhưng các mối liên kết của kệ sẽ trở nên lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những tai nạn lớn trong tương lai. May thay, có nhiều biện pháp có thể phòng chống rủi ro và giảm thiểu mất mất.

  • Huấn luyện. Tập huấn cho lái xe luôn là điều cần để tâm nhất. Tất cả tài xế xe nâng đều cần có bằng chứng nhận cũng như một khóa huấn luyện về an toàn được xác nhận bởi OSHA. Tài xế cũng cần được huấn luyện về hệ thống kệ và bảo dưỡng, đặc điểm, những hạn chế tính năng của xe nâng.
  • Tầm nhìn. Càng có nhiều tầm nhìn, tài xế càng lái an toàn. Chiếu sáng đầy đủ giúp tài xế có thể canh lề an toàn và nhìn rõ kệ. Tương tự, gương lồi góc nhìn rộng lắp trên xe và cuối các đường đi giúp tài xế nhìn rõ xung quanh và giảm rủi ro hiệu quả.
  • Kiểm tra kệ chứa. Kệ chứa hàng chịu nhiều hao mòn. Va chạm với xe nâng, dỡ hàng sai cách, công nhân leo trèo, và cả hoạt động bình thường cũng làm kệ chứa xuống cấp. Nhân sự có đào tạo nên kiểm tra định kì các khớp nối, trụ đứng bị hỏng hóc, hoen rỉ, thẳng hàng, quá tải, điều kiện cũng như độ cao sàn.
  • Thay thế/sửa chữa. Những chi tiết kệ chứa bị hỏng hóc cần được thay thế hoặc sửa chửa ngay lập tức. Việc tiếp tục sử dụng một kệ hư hỏng cấu trúc có thể dẫn đến tai nạn, tiêu tốn còn nhiều hơn việc sửa chữa. Trong nhiều trường hợp, sửa chữa thường rẻ hơn và cần ít thời gian hơn thay thế kệ chứa mới.
  • Thông quang lối đi. Lối đi nên không có chướng ngại và có độ rộng dư cho tài xế qua khúc rẽ. Quá nhiều khay chứa chất ở đường đi sẽ tăng rủi ro tai nạn.
  • Chất hàng lên kệ. Kệ chứa nênđược dán nhãn phù hợp với tải trọng rõ ràng. Tài xế nên được huấn luyện để cân bằng và chồng hàng lên kệ, giữ trọng tâm cân bằng. Hàng nặng nên được đặt ở kệ thấp, trụ đứng của kệ nên được giành cho khối hàng nặng nhất. Đôi khi điều này còn y êu cầu gia cố trụ đứng.
  • Làm kệ. Khi quyết định hệ thống kệ mới, hay thậm chí khi sửa chữa chi tiết hỏng, loại trụ đứng cho kệ là điều tiên quyết. Trụ đứng hình trụ kín, cấu trúc vững chắc có khả năng chống chịu va chạm với xe nâng tốt hơn trụ có cấu trúc trụ hở. Dù có tốn kém hơn thì điều này cũng tốn ít hơn nhiều khi xập kệ. Nhà kho ở những khu vực có nguy cơ động đất phải dựng kệ dựa theo thông số địa chấn.
  • Giới hạn tốc độ. Biển báo giới hạn tốc độ dễ thấy cho tài xế, và nói chung là các quy trình an toàn nhà kho là các hữu hiệu để nhân viên nhận thức và để tâm đến vấn đề an toàn lao động.
  • Bảo vệ kệ. Cuối cùng, dù sao đi nữa thì cũng sẽ có xe nâng va vào kệ chứa hàng. Có một số cách bảo vệ kệ và ngăn ngừa cũng như giảm thiểu mất mát khi va chạm. Tấm bảo vệ kệ ở cuối lối đi, tấm bảo vệ tầm thấp, tấm bảo vệ cột là một số phương án sẵn có.

Nhà kho là trung tâm hoạt động náo nhiệt và nguy hiểm, và tai nạn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, với sắp xếp hợp lí, đào tạo nhân sự và dụng cụ được bảo dưỡng hợp lí, nhiều tai nạn có thể tránh được. Như người xưa đã nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”